Share


ชื่อวิทยาศาสตร์

Scientific name

Acorus calamus L.
ชื่อวงศ์

Family name

ARACEAE
ชื่อพื้นเมือง

Local name

คาเจี้ยงจี้ Khaa chiang chee, ผมผา Phom phaa, ส้มชื่น Som chuen, ฮางคาวน้ำ Haang khaao nam, ฮางคาวบ้าน Haang khaao baan (Northern); ทิสีปุตอ Thi-see pu-to (Karen-Mae Hong Son); ว่านน้ำ Waan nam (Central); ฮางคาวผา Haang khaao phaa (Chiang Mai)
ชื่อสามัญ

Common name

Myrtle grass, Sweet flag
ส่วนที่นำมาใช้

Plant part used

การใช้ประโยชน์

Uses and Ultilizing

ใบ ขยี้ แช่น้ำใช้ผ้าโพกศีรษะ หากในเด็กแก้ไข้ได้ หรือผสม ขมิ้น เนียมหูเสือ เกี๊ยงพาช้าง หนาดหลวง มะนาว และเลือ ตำโพกศีรษะ และบีบน้ำทาตามข้อ เป็นยาแก้หวัด น้ำมูกไหล (3) ราก ลำต้น ใบ ฝนทาแก้ท้องอืด ทั้งต้นต้มดื่มแก้ท้องอืด แช่น้ำเช็ดตัวแก้ไข้ แก้หวัด รากต้มดื่มรักษาโรคกระเพาะ (4)
ข้อควรระวัง

Caution

กินมากกว่าครั้งละ 2 กรัมจะทำให้อาเจียน (ใช้กรณ๊ขับสารพิษออกจากทางเดินอาหาร) น้ำมันหอมระเหยในเหง้าและรากมีรายงานพบว่าเป็นพิต่อตับและทำให้เกิดมะเร็ง
ฤดูติดดอก ออกผล

Flowering & Fruiting Season

ลักษณะ

Habit

ต้น เป็นพรรณไม้ ที่มีเหง้าเจริญไปตามยาวขนานกับผิวดิน ลักษณะจะเป็นเส้นกลมและหนา เป็นสีขาวออกม่วง ใบ จะแตกออกจากเหง้าเป็นเส้นตรงและยาว ตรงปลายใบจะแหลม มีเส้นกลางใบมองเห็นได้ชัด ผิวใบจะเรียบ ดอก จะโตประมาณ 1 ซม. และยาวประมาณ 4 - 7 ซม. ดอกจะออกเป็นช่อ มีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก เป็นสีเหลืองออกเขียว ดอกย่อยนั้นจะอยู่ติดกันแน่น และมีดอกทั้ง 2 เพศ อยู่ในช่อเดียวกัน เกสรตัวผู้จะมีอยู่ประมาณ 6 อัน ก้านเกสรตัวผู้จะเป็นสีขาว เป็นเส้นแบนยาว มีอับเรณูเป็นสีเหลือง ส่วนก้านเกสรตัวเมียจะมี 1 อัน มีรังไข่กลมยาว
พื้นที่ที่พบในสวนฯ

Display area (QSBG)

การกระจายพันธุ์

Distribution

หมายเหตุ

Remark

ราก ต้มกับไก่กินเป็นยาเจริญอาหาร บำรุงกำลัง
เอกสารอ้างอิง

Reference(s)

(4) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2558-2559 โครงการพฤกษศาสตร์พื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่, (35) สมุนไพรไม้พื้นบ้าน เล่ม 4, (326-330)สมุนไพรสวนสิรีรุกขชาติ
QR code