Share
ชื่อวิทยาศาสตร์

Scientific name

Ocimum tenuiflorum L.
ชื่อวงศ์

Family name

LAMIACEAE
ชื่อพื้นเมือง

Local name

กะเพรา Ka phrao, กะเพราขน Ka phrao khon (Central); กอมก้อ Kom ko, ก้อมก้อดง Kom ko dong (Chiang Mai); กะเพราขาว Ka phrao khao, กะเพราแดง Ka phrao daeng (Central); หอ่กวอซู Ho-kwo-su, ห่อตูปลู Ho-tu-plu (Karen-Mae Hong Son); อิ่มคิมหลำ Im-khim-lam (Shan-Mae Hong Son); อีตู่ไทย I tu thai (Northeastern)
ชื่อสามัญ

Common name

Holy Basil, Thai Basil
ส่วนที่นำมาใช้

Plant part used

(Le) Leaf
การใช้ประโยชน์

Uses and Ultilizing

ใบ แก้ขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ จุกเสียดในท้อง
ข้อควรระวัง

Caution

ฤดูติดดอก ออกผล

Flowering & Fruiting Season

ลักษณะ

Habit

ต้น เป็นพรรณไม้พุ่มขนาดเล็ก ที่มีควายสูง 1-4 ฟุต โคนลำต้นเนื้อไม้แข็งมีขนมีกลิ่น หอม ใบ ใบสีเขียวเรียกว่ากะเพราขาว ใบสีแดง เรียกว่ากะเพราแดง ใบของมันมีขนโดย เฉพาะส่วนที่เป็นยอดของมันจะมีมากกว่า ส่วนอื่นๆ ใบมีกลิ่นหอม กิ่ง กิ่งก้านเป็นรูปสีเหลี่ยม ส่วนปลายของ มันจะอ่อน ดอก ดอกออกเป็นช่อ ตั่งขึ้นเป็นชั้นๆ คล้าย รูปฉัตร กลีบดอกกะเพราขาว แต่ถ้าเป็น กะเพราแดง มรสีชมพูอมม่วง เมล็ด เมื่อแก่หรือแห้งเมล็ดจะเป็นสีดำ อยู่ข้างในซึ่งหุ้มกลีบเลี้ยงของมัน
พื้นที่ที่พบในสวนฯ

Display area (QSBG)

การกระจายพันธุ์

Distribution

หมายเหตุ

Remark

ใบ ใบสด มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ เป็นยาขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุขับผาย ลม แก้อาการจุกเสียดแน่นท้องให้ใช้ใบอ่อน หรือยอดอ่อนสัก 1 กำมือ มาต้มให้เดือดแล้ว กรองเอาน้ำดื่มแต่ถ้าใช้กับเด็กให้ตำให้ละเอียดคั้นน้ำแล้วผสมกับยามหาหิงค์แล้วใช้ทาบริเวณรอบๆ สะดือ และฝ่าเท้า และน้ำที่เราคั้น ได้สามารถนำไปใช้ขับเสมหะขับเหงื่อหรือใช้ทาแก้โรคผิวหนังได้ ใบสดนำมาผัดหรือแกง เป็นอาหารได้
เอกสารอ้างอิง

Reference(s)

สารานุกรมสมุนไพร เล่ม 1 สมุนไพรสวนสิรีรุกขชาติ 155)
QR code