Share
ไม่พบรูปภาพ
ชื่อวิทยาศาสตร์

Scientific name

Zea mays L.
ชื่อวงศ์

Family name

POACEAE
ชื่อพื้นเมือง

Local name

ข้าวโพด Khaao phot (Central); ข้าวแข่ Khaao-khae (Shan-Mae Hong Son); ข้าวสาลี Khaao saalee, สาลี Saalee (Northern); บือเคส่ะ Bue-khe-sa (Karen-Mae Hong Son); โพด Phot (Peninsular)
ชื่อสามัญ

Common name

Indian Corn, Maize
ส่วนที่นำมาใช้

Plant part used

(Se) Seed
การใช้ประโยชน์

Uses and Ultilizing

เมล็ด บำรุงกระเพาะอาหาร ผาดสมาน บำรุงหัวใจ ปอด ทำให้เจริญอาหาร
ข้อควรระวัง

Caution

ฤดูติดดอก ออกผล

Flowering & Fruiting Season

ตลอดทั้งปี
ลักษณะ

Habit

ต้น เป็นไม้จำพวกหญ้า ลำต้นอวบตั้งตรง แข็งแรง เนื้อภายในฟ่าม คล้ายฟองน้ำ สูง 1.4 ม. ใบ เป็นเส้นตรง ปลายแหลม ยาว 30-100 ซ.ม. กว้าง 2-10 ซ.ม. เห็นเส้นกลางใบ ชัดเจน ขอบใบมีขนอ่อนๆ สีขาว ดอก ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียอยู่ในต้นเดียวกัน ดอกตัวผู้จะอยู่ที่ปลายของลำต้นส่วนดอกตัวเมียจะอยู่ระหว่างกาบของใบและลำต้น ดอกย่อยมีก้านเกสรตัวผู้ 9-10 อัน และมี เรณูสีเหลืองส้ม ยาวราว 5 มม. ยอดเกสรตัว เมียเป็นเส้นบางๆ คล้ายเส้นไหมยาวและ ยื่นพ้นออกมาจำนวนมาก ฝัก เกิดจากดอกตัวเมียที่เจริญเต็มที่แล็ว ฝักหุ้มด้วยกายบางหลายชั้น ฝักอ่อนสีเขียว เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีนวล เมล็ด (ผล) ทรงกระบอกยาว ในหนึ่งฝักมี เมล็ดเกาะอยู่ประมาณ 30 เมล็ดและมีสี ได้ต่างๆ เช่น สีเหลือง ขาวหรือม่วงดำ
พื้นที่ที่พบในสวนฯ

Display area (QSBG)

การกระจายพันธุ์

Distribution

Tropical & Pantropical
หมายเหตุ

Remark

ซัง ใช้ที่แห้งแล้วประมาณ 10-12 กรัม นำมาต้มน้ำกินหรือเผาเป็นถ่านผสมกับน้ำกิน มีรสชุ่มคอ บำรุงม้าม ขับปัสสาวะ รักษาบวม น้ำ รักษาบิด ท้องาวง ใช้ภายนอกเผา บด ผสมน้ำทา ยอดเกสรตัวเมีย (ไหม) ประมาณ 30-60 กรัม ต้มน้ำกินหรือเอามาเผาเป็นเถ้า บด ผสมกิน หรือใช้ภายนอก ใช้สูบหรือรมควัน มีรสชุ่ม ช่วยขับปัสสาวะ บำรุงน้ำดี บำรุงตับ รักษา ดีซ่าน
เอกสารอ้างอิง

Reference(s)

QR code