Share
ชื่อวิทยาศาสตร์

Scientific name

Morinda citrifolia L.
ชื่อวงศ์

Family name

RUBIACEAE
ชื่อพื้นเมือง

Local name

ยอบ้าน Yo baan (Central); มะตาเสือ Mataasura (Northen); ยอ Yo, แยใหญ่ Yae-yai (Karen-Mae Hong Son)
ชื่อสามัญ

Common name

-
ส่วนที่นำมาใช้

Plant part used

(Fl) Flower
การใช้ประโยชน์

Uses and Ultilizing

ดอก แก้ฝี สิว เรื้อรัง ผล ต้มอาบแก้คัน กินแก้ลมขึ้นหัว ดองกินเป็นยาบำรุงกำลัง แก้ร้อนใน หมักกับน้ำตาลแก้เบาหวาน ลดความดัน ทำน้ำหมักบำรุงร่างกาย ใบ ต้มอาบแก้คัน (2) ดอก รักษาวัณโรค
ข้อควรระวัง

Caution

-
ฤดูติดดอก ออกผล

Flowering & Fruiting Season

-
ลักษณะ

Habit

ต้น เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดเล็ก จะแตกกิ่งก้านสาขาไม่มากนักผิวของลำต้นเป็นสีน้ำตาลเทาๆ เกลี้ยง ลำต้นสูงประมาณ 1 - 6 เมตร ใบ เป็นไม้ใบเดี่ยว ออกเรียงกันเป็นคู่ๆ ไปตามข้อต้น ลักษณะของใบเป็นรูปมนรี ปลายและโคนจะแหลม ขอบใบเป็นคลื่นผิวใบเป็นมัน สีเขียว ขนาดของใบกว้างประมาณ 2,5-7 นิ้วยาว 6-12 นิ้วบางทีตามใบจะมีจุดแต้มเป็นตุ่มๆ อยู่ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ก้านใบยาว 0.5 นิ้ว ดอก ออกเป็นช่ออยู่ตามง่ามใบ ช่อดอกยาว 1-1.5 นิ้ว มีสีขาวและมีขนาดเล็ก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปห่อและด้านนอกจะเรียบ แต่ด้านในนั้นจะมีขนหนาแน่นเฉพาะส่วนบน ผล เป็นรูปกลมๆ หรือรูปรี ผิวจะเป็นตุ่มๆ รอบๆ ผลเมื่อยังอ่อนสีเขียว พอแก่ทานได้เป็นสีขาวอมเขียว หรือออกเหลืองๆ ภานในมี 1 เมล็ด โตประมาณ 1-2 นิ้วยาว 1.5-4 นิ้ว
พื้นที่ที่พบในสวนฯ

Display area (QSBG)

การกระจายพันธุ์

Distribution

-
หมายเหตุ

Remark

-
เอกสารอ้างอิง

Reference(s)

(2) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2555 โครงการพฤกษศาสตร์พื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน, สารานุกรมสมุนไพร เล่ม 1 สมุนไพรสวนสิรีรุกขชาติ144)
QR code